Home > Facebook, MySpace, Online Marketing, Social Media > Giá trị của Facebook?

Giá trị của Facebook?


Bài học từ thương vụ Friends Reunited…

Mạng xã hội

Mạng xã hội

Khi ITV phát triển chương trình Friends Reunited (Bạn Bè Hội Ngộ) vào tháng 12 năm 2005, sự chú ý lập tức được đổ dồn vào việc theo dõi lợi ích đến từ sự kết hợp giữa kênh phát sóng và mạng xã hội. Tuy nhiên, bất chấp việc trang Friends Reunited được dự đoán chỉ mang lại 12,4 triệu bảng trong năm đó, ITV vẫn chi 120 triệu bảng cho trang mạng xã hội và sẵn sàng đầu tư thêm 55 triệu bảng trong 4 năm tiếp theo.

Với tình hình hiện nay, dường như ITV đã trả giá quá hời cho trang web: giờ đây hãng chỉ có thể bán Friends Reunited với giá 15 triệu bảng. Thông báo đã được đưa ra vào thứ Năm vừa qua, khi công ty công bố kết quả giữa kỳ. Doanh thu của site này chỉ đạt 18 triệu bảng năm ngoái, thấp hơn doanh thu 22 triệu của năm 2007.

ITV – sau này được điều hành của Charles Allen – đã quyết định mua Friends Reunited tại thời điểm mà các công ty truyền thống đang chạy đua trong việc củng cố vị trí , bất chấp chi phí “trên trời”. Cách đó vài tháng, tháng 7 năm 2005, Rupert Murdoch đã thể hiện sự háo hức đối với “mỏ vàng” internet bằng cách chi 580 triệu đô (331 triệu bảng) mua MySpace. Báo giới chẳng mấy chốc đưa tin về thương vụ này như một vụ kinh doanh “hời” vì Ngài Martin Sorrel của WPP phát biểu rằng ông đã được ông chủ ngành IT Nhật Masayoshi Sonhé lộ trang này thực ra đáng giá 4,5 tỷ USD.

Thế nhưng, thương vụ MySpace giờ đây đang chứng tỏ nó không phải là một thương vụ khôn ngoan, theo như tình trạng rơi rụng nhân sự của MySpace cũng như vị trí bị đánh bật bởi Facebook. Tuy nhiên, Murdoch đã bù lỗ bằng vụ quảng cáo với Google, sẽ kết thúc vào cuối năm sau đảm bảo 900 triệu USD doanh thu nếu như đạt mức lưu lượng đề ra.

Thị trường cho mạng xã hội: “Sớm nắng chiều mưa”

Bebo, một ngôi sao mạng xã hội khác cũng được trả giá cao ngất ngưởng – AOL trả 850 triệu USD cho trang này vào tháng 3 năm 2008. Tuy nhiên cũng giống MySpace, các chỉ số hoạt động của Bebo cả về thời gian lưu trên site cũng như số người sử dụng và pageview đang liên tục giảm.

Kể cả trang mạng xã hội dẫn đầu thế giới, Facebook với lượng thành viên vượt con số 200 triệu vào tháng 4 cũng là một ca khó định giá.Microsoft mua lại 1,6 % cổ phần năm 2007 với giá 240 triệu USD, đồng nghĩa với trang mạng này đáng giá 15 tỷ USD. Tuy nhiên vào tháng Năm năm nay, tập đoàn Nga Digital Sky Technologies đã đầu tư 200 triệu USD cho 2% cổ phần thông qua cổ phiếu ưu đãi, khiến giá của mạng xã hội giảm mất 1/3 giá trị, còn 10 tỷ USD.

Với doanh thu ước tính là 500 triệu USD trong năm nay (công ty vẫn chưa hé lộ các con số), Facebook được cho là có giá trị gấp 20 lần doanh thu thường nên – cách định giá này dựa trên sự tăng trưởng chóng mặt của mạng.

Mức giá được tính toán đều là những con số khổng lồ, và dựa trên giả định các hãng có khả năng duy trì lượng tăng trưởng quảng cáo cùng với số thành viên và lượt pageview“, ông Douglas McCabe, nhà phân tích truyềnthông tại Enders Analysis phát biểu “Chúng tôi nghĩ rằng đó là giả định sai hướng ở cấp cơ bản“.

Ông Daniel Hong, nhà phân tích tại Datamonitor lại cho rằng “Mọi người nghĩ các cơ hội đang ở phía trước nếu như các mạng xã hội phát triển các cách tiếp cận phức tạp đối với quảng cáo đánh đúng vào đối tượng. Tuy nhiên, chi khi quảng cáo trở thành một ngành khoa học trong mạng xã hội, đó mới là lúc bắt đầu kiếm tiền từ quảng cáo“.

Nhưng liệu các công ty có thể đợi được đến khoảnh khắc đó không? Xu hướng của mạng xã hội có thể thay đổi nhanh chóng. Friends Reunited đã trở thành một trong những trang mạng già nhất, mà mới chỉ 9 tuổi. Facebook đã gây dựng tiếng tăm từ số 0 cho tới 200 triệu thành viên trong chỉ 5 năm. Hiện giờ Twitter đang ngập tràn trên những dòng tít – nhưng điều gì sẽ xảy ra vào năm2010? Người sử dụng luôn tỏ ra “sớm nắng chiều mưa” mà tiền quảng cáo lại luôn luôn tỷ lệ thuận với lưu lượng.

“Khi mọi thứ tăng trưởng quá nhanh, bạn sẽ phải quan tâm việcliệu ngày mai có thổi bùng tốc độ tăng trưởng của một dịch vụ hoàn toàn khác biệtmà mọi người đổ xô vào không. Không ai có thể chế ngự việc xuống dốc không phanh của Facebook hay MySpace cũng như tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của dịchvụ mới”.

Hong cho rằng việc dự đoán trang nào sẽ tồn tại vĩnh viễn rất khó khăn. “Không có cách nào để biết liệu những trang mạng xã hội hiện nay có tồn tại lâu dài hay không”. Thương vụ Friends Reunited của ITV chính là bài học đắt giá cho các công ty đang mải miết chạy theo xu hướng bất chấp các logic về tài chính.

Theo Guardian / Inpro.vn

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: